Đang tải dữ liệu ...
Cuộc sống quanh ta › Vượt qua số phận
Cập nhật: 24/05/2012 
Xót lòng phụ nữ nghèo mưu sinh chốn đô thị
Những giấc ngủ bình dị
Rời quê lên thành phố, rong ruổi khắp các nẻo đường Thủ đô, hàng ngày những người phụ nữ vẫn đang miệt mài mưu sinh với từng bước chân tần tảo…


Đã hơn 2 năm nay, chị Viên (Phú Thọ) vẫn chạy theo các công trình xây dựng làm công việc của một công nhân phu hồ. Chị bảo: “Trên công trình xây dựng chị là nữ công nhân duy nhất vừa làm phu hồ vừa làm hậu cần nhưng lương chính của chị vẫn là lương của một phu hồ. Vất vả nhưng ngày cũng được đến 90 -120.000 đồng ở quê khó mà kiếm được”.
Đã hơn 2 năm nay, chị Viên (Phú Thọ) vẫn "chạy" theo các công trình xây dựng làm công việc của một công nhân phu hồ. Chị bảo: “Trên công trình xây dựng chị là nữ công nhân duy nhất, vừa làm phu hồ vừa làm hậu cần nhưng lương chính vẫn là lương phu hồ. Vất vả nhưng ngày cũng được đến 90 -120.000 đồng, ở quê khó mà kiếm được”.
3.jpg
Chị Phan Thị Hợi gắn bó với "nghiệp xe ôm" đã gần 7 năm nay. Chủ yếu là những khách quen, nhưng là “bóng hồng” trên từng “cuốc” đường cũng có bao khó khăn vất vả. Trong số khách quen của chị có một cô học sinh đang học lớp 11. Chị tâm sự: “Đứa con trai lớn cũng đang học lớp 11 nhưng chỉ khi nào con người ta được nghỉ thì mình đi đón con mình, còn bình thường sớm hay chiều con vẫn đi xe buýt…”.

 

Mô tả ảnh.d
Mô tả ảnh.
d
Từ nông thôn ra thành phố mưu sinh, họ thường chọn gánh hàng rong làm “sự nghiệp” cho mình. Những đôi vai oằn mình trên đôi quang gánh hay những chiếc xe đạp thồ vẫn là phương tiện gắn bó giữa thành phố hiện đại ồn ào.
Nhiều khi họ cũng mưu sinh bằng những công việc mà người ta vẫn gọi là “việc của đàn ông”.
6.jpg
Gánh hoa sớm trước ngày 20/10. Từ chợ đêm hoa Quảng Bá chở hoa bán dọc đường Thuỵ Khuê, Hoàng Hoa Thám, chị Nguyễn Thị Hà (Hà Nam) chia sẻ: “Ngày phụ nữ Việt Nam đặc biệt nên chỉ mong bán hoa được nhanh, được có giá thêm một chút để được trở về nhà sớm”.
Còn với chị Minh, chị Huệ (Hưng Yên), xe than là sự nghiệp mưu sinh của cả 2 vợ chồng. “Còng mình” trên từng chuyến xe than nặng đầy các chị cũng chỉ mong “vất vả để có tiền gửi về quê cho con học nên người, mình đã học ngắn mới phải khổ phải cố để con ăn học cho đổi đời”.Còn với chị Minh, chị Huệ (Hưng Yên), xe than là sự nghiệp mưu sinh của cả 2 vợ chồng. “Còng mình” trên từng chuyến xe than nặng đầy các chị cũng chỉ mong “vất vả để có tiền gửi về quê cho con học nên người, mình đã học ngắn mới phải khổ phải cố để con ăn học cho đổi đời”.
Còn với chị Minh, chị Huệ (Hưng Yên), xe than là sự nghiệp mưu sinh của cả 2 vợ chồng. “Còng mình” trên từng chuyến xe than nặng đầy các chị cũng chỉ mong “vất vả để có tiền gửi về quê cho con học nên người, mình đã học ngắn mới phải khổ phải cố để con ăn học cho đổi đời”.
5.jpg

Và có những giấc ngủ chập chờn…

Hồng Khánh

 Ý kiến bạn đọc (1)
Chỉ có Phụ Nữ Việt Nam03/11/2012 13:18:30 PM
Mình rất cảm động khi đọc những bài viết như thế này. Mẹ là tất cả đối với chúng ta. Hi sinh cả cuộc đời này vì chúng ta. Vậy mà nhiều bạn không hiểu được nổi khổ của cha mẹ cứ đua đòi cho bằng bạn bằng bè. Con cám ơn cha mẹ rất nhiều. Cám ơn clb đã cho tôi nói ra dòng tâm sự này.
Phạm Thành Hưng

Điện thoại:
 Đề nghị gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã xác nhận:  
Tôi đồng ý gửi thông tin này đến ban quản trị website.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC :
CÁC BÀI VIẾT KHÁC :