Đang tải dữ liệu ...
Cuộc sống quanh ta › Vượt qua số phận
Cập nhật: 18/05/2012 
Nữ sinh nghèo người Ê-đê học giỏi nhất trường
Nữ sinh nghèo người Ê-đê học giỏi nhất trường
(Dân trí) - 8 năm qua, cô học trò người Ê-đê H’Lê Na Niê là HS giỏi xuất sắc của Trường THCS Nguyễn Tất Thành (huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk). Đặc biệt, học kỳ I vừa qua, em đạt điểm tổng kết 9,2 - điểm tổng kết cao nhất khối lớp 8 của trường này.
(Dân trí) - 8 năm qua, cô học trò người Ê-đê H’Lê Na Niê là HS giỏi xuất sắc của Trường THCS Nguyễn Tất Thành (huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk). Đặc biệt, học kỳ I vừa qua, em đạt điểm tổng kết 9,2 - điểm tổng kết cao nhất khối lớp 8 của trường này.

H’Lê Na Niê hiện là HS lớp 8A4, Trường THCS Nguyễn Tất Thành.

“Học để thoát nghèo…”

Sinh ra trong một gia đình người đồng bào dân tộc Ê-đê ở buôn Mâp (thị trấn Ea Pôk, huyện Cư M’Gar) nghèo nàn. H’Lê Na Niê là con gái đầu trong gia đình có 4 anh em, bố mẹ quanh năm suốt tháng đầu tắt mặt tối gùi bắp, gùi đậu trên rẫy nhưng nghèo vẫn cứ hoàn nghèo. Thương bố mẹ, nhiều lúc H’Lê Na Niê muốn bỏ học theo mẹ lên nương cuốc đất kiếm thêm bát ngô, bát khoai mưu sinh qua ngày. Thế rồi lại nghĩ đó không phải là con đường tốt, H’Lê Na Niê lại cắp sách đến trường tìm con chữ trong tình thương bố mẹ, các em vô bờ bến. Buôn nghèo, gia đình nghèo từ thế hệ này qua thế hệ khác nhiều lúc khiến H’Lê Na Niê suy nghĩ trong cái đầu làm sao thoát nghèo. Thế rồi em tìm thấy niềm vui, hy vọng từ việc đến trường qua từng bài học thầy cô truyền dạy.

Là người đồng bào dân tộc Ê-đê vốn ít tiếp xúc với cái lạ, cái mới và cũng ít biết về cuộc sống thế giới xung quanh nhưng H’Lê Na Niê vốn rất thông minh, nhanh trí và đặc biệt ứng xử rất giỏi. So với chúng bạn cùng trang lứa ở buôn Mâp vì hoàn cảnh gia đình không may được đến trường, H’Lê Na Niê thấu hiểu điều đó, cô học trò người đồng bào Ê-đê cố gắng vươn lên bằng con đường học tập, thi cử để khẳng định mình và để không phụ lòng bố mẹ. “Mình được may mắn đến trường đi học thì phải học cho giỏi để không phụ lòng ba, mẹ trên nương, trên rẫy chứ”, H’Lê Na Niê rắn rỏi nói.

Học kỳ I vừa qua, Cô học trò người Ê-đê - H’Lê Na Niê (HS lớp 8A4, Trường THCS Nguyễn Tất Thành, thị trấn Ea Pôk, huyện Cư Ma’gar, tỉnh Đắk Lắk) đạt điểm tổng kết 9,2 - điểm tổng kết cao nhất khối 8 trường.
 
8 năm qua, cô học trò có dáng người thấp bé ấy là HS giỏi xuất sắc của Trường THCS Nguyễn Tất Thành. Đặc biệt, học kỳ I vừa qua, em đạt điểm tổng kết 9,2 - điểm tổng kết cao nhất khối lớp 8 của trường. Trong đó, một số môn nổi trội như Ngữ văn 9,3; Toán 9,5; Sinh vật 9,4; Địa lý 9,8… Một thành tích học tập hiếm thấy và đáng khen với một HS người đồng bào dân tộc thiểu số. Với thành tích học tập nổi trội trên, vừa qua H’Lê Na Niê đã nhận được một số học bổng, giấy khen của Phòng GD-ĐT huyện Cư M’Gar, Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk và các đơn vị khuyến học. “Học kỳ II năm ngoái em nhận được học bổng 5 triệu đồng trong lễ kỷ niệm Festival cà phê được tổ chức tại địa phương”, H’Lê Na Niê khoe.

Trong các môn học ở trường, H’Lê Na Niê cho biết em cảm thấy thích và hứng thú đối với môn Ngữ văn và môn Sinh học. “Học Ngữ văn giúp ta cảm nhận được những vần thơ hay, thấy yêu cuộc sống này hơn. Môn Sinh học lại giúp ta biết nhiều điều về thế giới tự nhiên, thế giới động vật”, H’Lê Na Niê chia sẻ.

Đáng nói, H’Lê Na Niê đâu chỉ có mỗi việc học, kết thúc giờ học ở trường, em lại về chăm sóc 3 đứa em nhỏ, rồi tất tả lo cơm nước mang lên nương, lên rẫy cho bố mẹ làm xa nhà hơn 5km đường đồi gập ghềnh, ngoằn nghoèo. “Phải thế thôi chứ làm chị đầu trong nhà không lo cho các em thì ai lo, trong khi bố mẹ trên rẫy tối khuya mới về”, H’Lê Na Niê cho hay. “Vì không có thời gian rỗi, em tranh thủ học mọi lúc, mọi nơi khi có thể”, cô học trò người Ê-đê cho biết thêm.

Để đạt kết quả cao trong các kỳ thi, theo cô học trò người đồng bào dân tộc thiểu số này, học phải có mục đích rõ ràng, không nên học lệch, học tủ khi thi và phải làm bài tập thường xuyên để củng cố kiến thức trên lớp.

Ước mơ làm bác sỹ chữa bệnh cho buôn làng

Nơi buôn Mâp của em, hồi nhỏ H’Lê Na Niê thường chứng kiến người buôn mình ốm đau, bệnh tật nhưng vì nghèo không có tiền đi viện, đi trạm chữa trị, nhiều người phó thác số phận nằm nhà đợi chết. Chứng kiến cảnh đau lòng đó, trái tim trẻ thơ của H’Lê Na Niê nhiều lúc thắt lại. Em mong muốn học giỏi, thi cử đỗ đạt trở thành bác sỹ giúp đỡ người buôn mình.

“Em biết sẽ rất khó khăn để thực hiện ước mơ đó nhưng em sẽ không từ bỏ nó. Được làm bác sỹ chữa bệnh cứu người là hạnh phúc em mơ ước hồi nhỏ. Người buôn em còn khổ lắm, nghèo lắm…, họ cần được chăm sóc, chữa trị khi gặp phải bệnh tật nguy nan, tốn kém”,  H’Lê Na Niê nói về ước mơ của mình.
 
H’Lê Na Niê chụp ảnh cùng ba em.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Trần Mẫn - phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tất Thành cho biết: “Là người đồng bào dân tộc thiểu số người Ê-đê, gia đình lại nghèo nhưng H’Lê Na Niê học rất giỏi, nhanh nhẹn và thông minh. Em học đều các môn, hầu như trong lớp ít có HS nào đuổi kịp về điểm số. Đây là trường hợp HS người đồng bào dân tộc thiểu số đầu tiên ở trường có thành tích cao từ trước đến nay. Ngoài học tập, H’Lê Na Niê còn là Liên đội trưởng của trường, năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào ngoài giờ. H’Lê Na Niê xứng đáng là tấm gương cho HS toàn trường học tập”. 

Chia tay chúng tôi, H’Lê Na Niê cho biết, trước mắt em sẽ cố gắng học tốt trong thời gian tới để thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Du (TP Buôn Ma Thuột) sau khi tốt nghiệp lớp 9. Con đường phía trước còn rất xa nhưng chúng tôi luôn chúc em sẽ đạt được ước mơ của mình.

Viết Hảo

Điện thoại:
 Đề nghị gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã xác nhận:  
Tôi đồng ý gửi thông tin này đến ban quản trị website.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC :
CÁC BÀI VIẾT KHÁC :