Đang tải dữ liệu ...
Radio Nhân Sinh › Radio
Cập nhật: 30/06/2018 
Radio “Bên Ô Cửa Thiền” – Số 1: “Cho đi là còn mãi”

-          CHƯƠNG TRÌNH PHÁT SÓNG LÚC 19H30 TUẦN THỨ 2 VÀ THỨ 4 HÀNG THÁNG

-          NGHE RADIO – NUÔI DƯỠNG TÂM HỒN

-          LINK NGHE RADIO: https://www.youtube.com/watch?v=Zf6GEYo4vAI&feature=share

Tan làm sớm, vẫn góc quán quen, tôi chọn cho mình chiếc bàn nhỏ ngay cạnh ô cửa sổ, nơi hướng ra ngã tư Phan Đình Phùng - Lê Văn Diệt. Trời Sài gòn hôm nay thật đẹp! Nhâm nhi tách cafe đen nóng tôi đưa mắt đảo một vòng, nhìn ngắm cảnh vật, xe cộ và con người đang bước vội trên phố. Người Sài Gòn bận lắm! Bận bởi kiếm đồng tiền mưu sinh, bận chạy theo những xa hoa danh vọng, bận để thở, bận để lo và... còn bận trao đi yêu thương nữa. Rồi bạn biết tôi đã nhìn thấy điều gì từ con phố tấp nập ấy không? Khi dòng xe đang hối hả đổ về, cây đèn đỏ vẫn theo hồi phát sáng, người ta dù vội vẫn kịp nhã thắng và dừng lại. Cô bé học sinh trong tà áo dài trắng nhẹ nhàng dắt tay bà cụ qua đường, một nụ cười, một ánh mắt yêu thương trao cho nhau như lời cảm ơn ấy. Khoảnh khắc đó tôi thấy lòng mình ấm hơn và dường như có điều gì đó đọng lại...

Thời gian âm thầm qua, ấy vậy mà mỗi ngày lại trôi qua dường như rất nhanh, cứ thế mỗi ngày chúng ta lại gom nhặt được vô vàn bài học và kinh nghiệm sống quý giá.

 Có câu chuyện kể rằng: Một hôm, một sinh viên trẻ có dịp đi dạo với giáo sư của mình. Vị giáo sư này vẫn thường được các sinh viên gọi thân mật bằng cái tên “người bạn của sinh viên” vì sự thân thiện, tốt bụng và nhiệt tình của ông. Trên đường đi, hai người bắt gặp một đôi giày cũ nằm giữa đường. Họ cho rằng đó là đôi giày của một nông dân nghèo làm việc ở một cánh đồng gần bên, có lẽ ông ta đang chuẩn bị kết thúc ngày làm việc của mình. Anh sinh viên quay sang nói với vị giáo sư:

-  Chúng ta hãy thử trêu chọc người nông dân xem sao. Em sẽ giấu giày của ông ta rồi thầy và em cùng trốn vào sau những bụi cây kia để xem thái độ ông ta ra sao khi không tìm thấy đôi giày.

-  Vị giáo sư ngăn lại: Này, anh bạn trẻ, chúng ta đừng bao giờ đem những người nghèo ra để trêu chọc mua vui cho bản thân. Nhưng em là một sinh viên khá giả, em có thể tìm cho mình một niềm vui lớn hơn nhiều nhờ vào người nông dân này đấy. Em hãy đặt một đồng tiền vào mỗi chiếc giày của ông ta và chờ xem phản ứng ông ta ra sao.

Người sinh viên làm như lời vị giáo sư chỉ dẫn, sau đó cả hai cùng trốn vào sau bụi cây gần đó. Chẳng mấy chốc người nông dân đã xong việc và băng qua cánh đồng đến nơi đặt giày và áo khoác của mình. Người nông dân vừa mặc áo khoác vừa xỏ chân vào một chiếc giày thì cảm thấy có vật gì cứng cứng bên trong, ông ta cúi xuống xem đó là vật gì và tìm thấy một đồng tiền. Sự kinh ngạc bàng hoàng hiện rõ trên gương mặt ông. Ông ta chăm chú nhìn đồng tiền, lật hai mặt đồng tiền qua lại và ngắm nhìn thật kỹ. Rồi ông nhìn khắp xung quanh nhưng chẳng thấy ai. Lúc bấy giờ ông bỏ đồng tiền vào túi, và tiếp tục xỏ chân vào chiếc giày còn lại. Sự ngạc nhiên của ông dường như được nhân lên gấp bội, khi ông tìm thấy đồng tiền thứ hai bên trong chiếc giày. Với cảm xúc tràn ngập trong lòng, người nông dân quỳ xuống, ngước mặt lên trời và đọc to lời cảm tạ chân thành của mình. Ông bày tỏ sự cảm tạ đối với bàn tay vô hình nhưng hào phóng đã đem lại một món quà đúng lúc, cứu giúp gia đình ông khỏi cảnh túng quẫn, người vợ bệnh tật không ai chăm sóc và đàn con đang thiếu ăn. Anh sinh viên lặng người đi vì xúc động, nước mắt giàn giụa.

-  Vị giáo sư lên tiếng: Bây giờ em có cảm thấy vui hơn lúc trước nếu như em đem ông ta ra làm trò đùa không?

-   Người thanh niên trả lời: Giáo sư đã dạy cho em một bài học mà em sẽ không bao giờ quên. Đến bây giờ em mới hiểu được ý nghĩa thật sự của câu nói mà trước đây em không hiểu: “Cho đi là hạnh phúc hơn nhận về”

Câu chuyện trên càng làm thấm thía những câu thơ:  “Nếu là con chim, chiếc lá, Thì con chim phải hót ,chiếc lá phải xanh Lẽ nào vay mà không trả, Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”.

Bất cứ ai cũng đã có lần nghe câu nói “cho đi là hạnh phúc” nhưng thực hiện được điều đó chẳng phải là điều dễ dàng. Hạnh phúc mà bạn nhận được khi cho đi chỉ thật sự đến khi bạn cho đi mà không nghĩ ngợi gì. Đâu phải ai cũng quên mình vì người khác. Từ việc làm của cậu sinh viên trẻ rong câu chuyện cho chúng ta thấy đừng quá chú trọng đến cái tôi của bản thân mà hãy sống vì mọi người để cuộc sống không đơn điệu, để những trái tim có cùng nhịp đập được kết nối. “Cho” không có nghĩa là khi chúng ta có đầy đủ về vật chất mới gọi là cho, bạn có thể cho đi đơn giản như một lời hỏi thăm, một nụ cười, một lời động viên đúng lúc. Chỉ cần một hành động nhỏ, đúng thời điểm để quan tâm, giúp đỡ một ai đó trong lúc túng quẫn, lúc xa cơ lỡ vận hay lúc gặp khó khăn cũng là lúc chúng ta trao đi yêu thương thật nhiều rồi. Tôi chắc rằng, bạn sẽ nhận được những niềm vui vượt lên trên cả sự mong đợi, sẽ cảm thấy niềm hạnh phúc tràn ngập từ trong sâu thẳm trái tim mình đến khó tả nơi lồng ngực.

Cuộc đời này là một vòng tròn và quy luật trao – nhận cũng thế. Thật ra không có sự bất công nào đối với chúng ta cả, có hay chăng sự nhận lại từ một người khác đến sớm hay muộn mà thôi. Cái quan trọng là bạn có mở rộng lòng mình để đón nhận nó hay không! Ý nghĩa của cuộc sống nằm ngay trong những giá trị bình thường quanh ta, là tình yêu của mẹ cha, là tình thương của bạn bè, là niềm vui, hạnh phúc khi đối mặt, vượt qua khó khăn, là ước mơ hi vọng vào ngày mai tươi sáng.

Sự cho đi đôi khi đơn giản lắm, chằng cần cho gấm vóc lụa là, những thứ cao sang phú quý mà chỉ là những hành động nhỏ nhoi như lời kể của bạn Khánh Hòa sau đây:

“Ngày 10/4 vừa qua, tôi được duyên đồng hành cùng các anh chị Câu Lạc Bộ Nhân Sinh trong ngày tu "Một ngày an lạc" tại chùa Thiên Quang Ni tự - nơi mà mỗi tháng có hàng ngàn người khiếm thị về đây tu học. Nhìn những hình ảnh mọi người trong chương trình tôi thấy ngưỡng mộ các anh chị quá! Tôi ngưỡng mộ không chỉ bởi những hành động nhỏ mà các anh chị dâng cho đời, mà còn là vì giữa cái xã hội mà giờ đây ai ai cũng chỉ biết cơm áo gạo tiền, ai cũng chỉ lo cho bản thân, thế  mà giờ đây ngay lúc này hiện diện trước mắt tôi là những con người trẻ lại dành cả một ngày chủ nhật vui thú với bạn bè, một ngày chủ nhật nghỉ ngơi sau một tuần làm việc căng thẳng để trở về mái chùa nhỏ góp sức mình hiến tặng, chăm lo cho những con người không nhìn đời bằng “ Mắt” (cho những người kém may mắn hơn mình), chăm chút cho họ từng miếng cơm, cốc nước.

Nếu có dịp đồng hành, tôi nghĩ các bạn sẽ được nhìn thấy hình ảnh các anh chị luôn tất bật để chăm sóc các cô chú, anh chị khiếm thị sao cho chu đáo nhất. Người rót nước rót, người dìu dắt các cô chú đi vệ sinh... tất cả đều hoan hỉ. Trên khuôn mặt lấm tấm giọt mồ hôi luôn là những nụ cười rạng rỡ, là những ánh mắt hạnh phúc chứa. Hình ảnh giữa trời nắng nóng, không khí oi bức anh chị lại bảo nhau xé từng thùng giấy carton, người quạt, người che nắng cho các cô các chú…. Sao đáng yêu, chứa đầy tình thương đến vậy.

 “Sống là cho đâu chỉ giữ riêng mình!”

Chúng ta biết rằng nhờ những duyên và nghiệp lành từ vô thỉ kiếp trước nên kiếp này ta mới may thay được làm người. Và hạnh phúc hơn khi nhờ làm việc thiện lành nên chúng ta được đầy đủ các lục căn. Hiểu được điều đó tôi thấy thật là hạnh phúc và may mắn. Chính vì thế ta nên mang hạnh phúc ấy san sẻ khắp muôn nơi để đâu đó những số phận kém may mắn cảm thấy được an ủi, động viên phần nào. Tất cả chúng ta ai cũng có thể làm được điều đó như rất nhiều các anh chị CLB Nhân Sinh đang làm. 

Thứ mà chúng ta cho đi ở đây không nhất thiết phải là vật chất, tiền bạc mà nó có thể là những “tài sản” tinh thần, tài sản phi vật chất của mỗi cá nhân. Bạn biết không? Bản thân mỗi chúng ta đều có những tài sản vô giá mà lúc nào ta cũng có thể đem nó cho đi. Ấy là nụ cười, là ánh mắt trìu mến bạn trao đi, là một lời động viên, khuyến khích và đơn giản hơn đôi khi chỉ là sự lắng nghe. Cái nắm tay dẫn một bà cụ qua đường, cái ôm an ủi cho một cô bé khi nó đi lạc ấy thực sự là một sự cho đi vô cùng to lớn và ý nghĩa. Cho đi bằng bản năng, bằng cái vốn có, bằng một tâm hồn không toan tính thiệt hơn ấy là cho đi đích thực.

Đừng bao giờ nghĩ rằng chúng ta phải giàu có, phải dồi dào về vật chất thì mới có thể cho đi, đừng bao giờ hứa rằng: “Mai mốt tôi giàu, tôi có tiền tôi sẽ cho, tôi sẽ giúp họ…”. Thật sự, điều này tuy có thể thực hiện được như quá xa vời, hành động thiết thực, không chờ đợi luôn quý quá. Dù chúng ta nghèo khó, thiếu thốn đến đâu, miễn còn là một con người sống trong cuộc đời này thì chúng ta vẫn có nhiều “tài sản” để cho đi, vẫn đem lại lợi ích, an vui và hạnh phúc cho người khác.

Cảm ơn các anh các chị, cảm ơn Nhân Sinh đã cho tôi một ngày trải nghiệm, một bài học ý nghĩa. Hãy biết cho đi để cuộc sống của chúng ta thêm phần ý nghĩa. “ Cho là còn nào có mất đâu” nhưng khi cho đi không trông mong sẽ được nhận lại điều gì tốt đẹp hơn. Mình cho đi vì mình có thể làm điều tốt cho đời thôi, nhân tốt quả ngọt ấy là điều hiển nhiên.”

Thật vậy, đúng như câu nói “Cho là còn nào có mất đâu”, hãy cứ cho đi khi ta còn có thể, hãy cứ giúp người khi bản thân còn khả năng, hãy cứ đùm những chiếc lá rách hơn khi chúng ta vẫn còn khá hơn. Hạnh phúc đâu xa, hạnh phúc chính là cho đi mà!

TTTTTTTT

Nhân Sinh chân thành cảm ơn sự lắng nghe từ các bạn thính giả gần xa. Rất mong nhận được sự chia sẻ, đóng góp cũng như tâm tình từ các bạn. Ngoài ra, các bạn có thể gửi quà tặng âm nhạc để trao tặng lời yêu thương đến những người xung quanh . Đừng ngần ngại mà hãy nhấn vào link https://goo.gl/forms/jnAnWrlEWSssylvl2 để gửi những điều ý nghĩa về chương trình nhé! Bên cạnh đó, bạn có thể truy cập vào Website CLB Nhân Sinh www.nhansinhclub.com để tham khảo về nội dung Radio số này sau khi chương trình kết thúc. 

Nhân Sinh gửi lời tri ân đến ĐĐ. Giác Minh Luật – Chủ nhiệm CLB Nhân Sinh cùng các thành viên Tuấn Sino, Khắc Cường, Bích Ngọc, Tuyết Ngân, Ngọc Khanh, Minh Hiếu, Nguyễn Nhân, Văn Tùng, Sơn Hon, Xuân Đào, Quỳnh Hoa, Thanh Tâm, Hà My, Huy Trần, Thảo Phương, Diệu Minh, Trà My,... đã dành thời gian, tâm sức cũng như tinh thần phụng sự để thực hiện chương trình Radio đầy ý nghĩa.
Và đồng gởi lời tri ân đến hai bạn Phúc Nguyễn và Hoàng Dũng đã tài trợ và đồng hành cùng chương trình. 

Chương trình được phát sóng tại:

1. Official fanpage CLB Nhân Sinh https://www.facebook.com/CLBNhanSinh/]

2. Official Website CLB Nhân Sinh www.nhansinhclub.com ]

3. Youtube: từ khóa Radio Bên Ô Cửa Thiềnhttps://goo.gl/XGPeMd ]

Thương chúc các bạn thính giả có khoảng thời gian Radio ý nghĩa. Hẹn gặp lại các bạn trong Radio “Bên ô cửa thiền” số thứ 2 nhé!

Nguồn tham khảo:

                                 1.         https://mp3.zing.vn/bai-hat/Tinh-La-Gi-nhac-ko-loi/IW6CIAOZ.html

                                 2.         https://mp3.zing.vn/bai-hat/Nhung-Dieu-Nho-Nhoi-Vy-Oanh/ZWZCEIZ8.html

                                 3.         https://mp3.zing.vn/bai-hat/November-Various-Artists/ZW600B7I.html

                                 4.         Nhạcnền:https://m.nhaccuatui.com/bai-hat/truong-tuong-tu-instrumental.e7UFL6AyFH.html

                                 5.         https://www.nhaccuatui.com/bai-hat/cam-on-wanbi-tuan-anh.i3sVdxEGmxvl.html

                                 6.         “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, Trần Thị Khánh Hòa, biên tập: Bích Ngọc, http://nhansinhclub.com/news.php?id=2130

                                 7.         Và một số tài liệu từ Internet.


Điện thoại:
 Đề nghị gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã xác nhận:  
Tôi đồng ý gửi thông tin này đến ban quản trị website.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC :
CÁC BÀI VIẾT KHÁC :