Đang tải dữ liệu ...
Cuộc sống quanh ta › Tấm gương tốt
Cập nhật: 18/05/2012 
Người “thầy giáo” mang con chữ đến tận giường bệnh
Người “thầy giáo” mang con chữ đến tận giường bệnh
(Dân trí) - Bản thân đang phải chống chọi với căn bệnh ung thư vòm họng quái ác nhưng ông Hoàng Văn Quảng vẫn đều đặn tới lớp học Hi vọng - Bệnh viện Nhi Trung ương để để dạy vẽ miễn phí cho các bệnh nhi.
(Dân trí) - Bản thân đang phải chống chọi với căn bệnh ung thư vòm họng quái ác nhưng ông Hoàng Văn Quảng vẫn đều đặn tới lớp học Hi vọng - Bệnh viện Nhi Trung ương để để dạy vẽ miễn phí cho các bệnh nhi.

Bác sỹ kê đơn thuốc… tinh thần

Ông Hoàng Văn Quảng hiện đảm nhiệm cương vị trưởng phòng hành chính của bệnh viện Nhi Trung ương. Tốt nghiệp khoa Mỹ thuật truyền thống, ĐH Mỹ thuật công nghiệp, ông về công tác tại Bệnh viện Nhi Trung ương với nhiệm vụ của người họa sỹ làm phông chữ cho các chương trình, vẽ tranh tường để các bệnh nhi không còn sợ bệnh viện...

“Những ngày đầu thành lập, bệnh viện được sự giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân Thụy Điển. Người Thụy Điển đề cao việc trị liệu tâm lý với bệnh nhân. Các y tá trước khi vào tiêm động viên các cháu, bác sỹ đến khám nói chuyện với các cháu để tạo sự thân quen. Phòng bệnh được vẽ tranh yêu thích của trẻ em… Từ lâu, Bệnh viện Nhi Trung ương đã học cách làm trên.

Lớp học Hi vọng ra đời vào tháng 11/2011 với mục tiêu “Mang con chữ đến tận giường bệnh” để các cháu bớt nhớ trường, nhớ lớp, nhớ bạn bè và quan trọng hơn cả là giúp các cháu vui sống. Tôi tham gia vào một công việc nhỏ đó là dạy vẽ cho các cháu. Bản thân tôi cũng là một người đang chống chọi với căn bệnh ung thư, tôi muốn giúp các cháu có tinh thần vượt lên để chữa bệnh”, ông Quảng chia sẻ. 

Trải qua nhiều đợt xạ trị khiến bác sỹ Quảng phải dùng đến tóc giả
nhưng ông vẫn vui sống.

Thầy trò như người một nhà

Không chỉ giúp đỡ các bệnh nhi về mặt tinh thần, người thầy giáo tận tụy này còn giúp học trò khó khăn trong điều kiện có thể, cháu nào thiếu sách thì “thầy” cho sách, cháu nào thiếu sáp, “thầy” cho bút vẽ. Và đều đặn, mỗi chiều thứ 6 hàng tuần, “thầy” lại lên lớp với các trò nhỏ.
Sĩ số của lớp học Hy vọng không ổn định, nay cháu này vào viện, mai cháu kia ra viện, lứa tuổi các cháu không đồng đều. Nhưng khi vẽ tranh, các cháu không phân biệt tuổi tác, có lẽ đó là điều neo giữ các cháu lại. Và những bức tranh thể hiện ước mơ cuộc sống của các bé đã ra đời từ lớp học đặc biệt này. Đem niềm vui đến với các bệnh nhi nhưng chính sự hồn nhiên, vui tươi của các cháu cũng tiếp thêm niềm tin cho “thầy” Quảng tiếp tục chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo.

“Ở lớp học Hi vọng, dễ gặp hình ảnh các trò nhỏ lên lớp mà tay vẫn có kim truyền. Có nhiều trường hợp hôm trước lên lớp còn nhìn thấy cháu bé ấy, hôm sau lên lớp cháu đã mất rồi khiến mình mong mỏi đến lớp và ước sao việc đó đừng xảy ra với các cháu khác nữa. Đến lớp nhìn thấy các cháu và các cháu nhìn thấy mình để biết rằng chúng ta vẫn tồn tại trong cuộc sống này. Mình muốn đến với các cháu như một người cha, người chú, người bác, đúng như người một nhà. Làm tâm lý chính là liều thuốc vô cùng quan trọng để kéo dài sự sống người bệnh trong niềm vui và hạnh phúc”, “thầy giáo” Quảng tâm sự.

Gắn bó với lớp học, “thầy” Quảng còn nhớ như in hình ảnh những cháu vài ba tuổi chưa biết viết, biết đọc, tên cháu còn nói chưa sõi nhưng vẽ rất đẹp, khiến “thầy giáo” bất ngờ. “Có cháu sinh ra ở miền núi vẽ bức tranh với núi, đồi, cây xanh phủ kín. Tình yêu với thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường lớn dần trong các cháu ngay từ thuở bé”, “thầy giáo” nhận xét.
 
Mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng hàng tuần “thầy” Quảng vẫn lên lớp với các trò nhỏ.

Ở lớp học thì là người thầy tận tình, trở về nhà, người họa sỹ, bác sỹ, thầy giáo ấy là một người chồng, người cha rất tình cảm. Ông hạnh phúc vì có hai người con ngoan, con gái lớn của ông đang là giảng viên tiếng Đức - ĐH Hà Nội, con trai đang là SV chuyên ngành Kiến trúc. Vợ ông là nữ y tá của Bệnh viện Nhi Trung ương luôn ủng hộ ông tham gia lớp học.

Nở nụ cười hiền hậu, người thầy giáo giàu nghị lực tiếp lời: “Có người hỏi tôi, anh bị bệnh ung thư liệu anh có đủ thời gian theo lớp hay không. Tôi nói rằng tôi không phải người duy nhất dạy các bé mà sau tôi còn rất nhiều những người khác nữa có tâm, có sức, có tài hơn tôi. Họ sẽ tiếp tục gắn bó với các cháu. Tôi hi vọng lớp học Hi vọng sẽ được nhân ra ở nhiều nơi nữa”.
 

“Lớp học Hi vọng đang nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Giảng dạy bộ môn hát nhạc có giảng viên Đặng Châu Anh, ca sỹ Thái Thùy Linh... Giảng viên của các trường ĐH tham gia dạy Toán, Lý, Hóa, các bạn thanh niên, sinh viên tình nguyện trong nước, nước ngoài tham gia dạy Ngoại ngữ, bồi dưỡng tâm lý, kĩ năng trong cuộc sống cho các cháu. Về công tác xã hội có hoa hậu Ngọc Hân, hoa hậu thân thiện Dương Thùy Linh. Trung tướng Nguyễn Thước, nhạc sỹ Phạm Tuyên cũng tới tham dự ngày khai mạc, ủng hộ vật chất lớp học, chúng tôi mong rằng lớp học sẽ tiếp nghị lực chiến thắng bệnh tật cho các cháu” - “thầy giáo” Quảng tâm sự.

Phương Nhung

Điện thoại:
 Đề nghị gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã xác nhận:  
Tôi đồng ý gửi thông tin này đến ban quản trị website.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC :
Không tham của rơi - (18/05/2012)
CÁC BÀI VIẾT KHÁC :