Đang tải dữ liệu ...
Radio Nhân Sinh › Radio
Cập nhật: 14/09/2018 
Radio “Bên Ô Cửa Thiền” – số 5: “Hiếu đạo”

-          CHƯƠNG TRÌNH PHÁT SÓNG LÚC 19H30 TUẦN THỨ 2 VÀ THỨ 4 HÀNG THÁNG

-          NGHE RADIO – NUÔI DƯỠNG TÂM HỒN

-          LINK NGHE RADIO: https://www.youtube.com/watch?v=HIoU5W-hKPs

Giọt nắng bên thềm đong đầy tình yêu của nắng, nụ hoa trên cành đong đầy tình yêu của cây và mỗi chúng ta là món quà đong đầy tình yêu thương của Cha và Mẹ. Khi tiếng khóc nức nở vỡ òa, đôi mắt long lanh chứa chan hạnh phúc, đó là ngày ta có mặt trong vòng tay Cha Mẹ. Thời gian là chiếc đồng hồ cát theo dòng chảy liên hồi rơi xuống, chúng ta trưởng thành, chúng ta lớn lên, (rồi) chúng ta xa nhà, ra đi để tìm những chân trời mới to lớn và rộng mở nhưng quên mất rằng chỉ cần ngoảnh đầu nhìn lại phía sau hai nụ cười ấm áp và hai cánh tay khô sần đang dang rộng chờ ta. Đó là bầu trời đẹp nhất và tuyệt vời nhất mà có lẻ không nơi nào trên đời ta tìm được. Thật biết ơn khi mỗi hành trình Mẹ Cha luôn là người sát cánh động viên, thật biết ơn khi lúc buồn lúc vui Mẹ Cha luôn là người lắng nghe chia sẻ và còn nữa thật biết ơn khi đã sinh và nuôi lớn chúng ta thành người. Người Việt chúng ta từ xưa đã đề cao lối sống nghĩa tình, hiếu đạo, điều đó còn được xem là thước đo nhân cách một con người. Ai sinh ra cũng có Cha có Mẹ, ai sinh ra cũng cần nhớ công ơn dưỡng dục sinh thành. Hạnh phúc thế đấy mà cũng có lúc chúng ta lãng quên. Người xưa có câu “Ngôn ngữ trần gian như túi rách, chứa sao đầy hai tiếng Mẹ và Cha”. Bạn nghĩ gì khi nghe đến câu nói này? Hôm nay Radio số 5 với chủ đề “ Hiếu Đạo” sẽ cùng bạn trải lòng và trân quý tình cảm thiêng liêng ấy mà chúng ta may mắn có được nhé.

Quý vị khán thính giả thân mến, may mắn thay khi tất cả chúng ta sống trên đời này mà vẫn còn cha mẹ. Với những ai lớn lên bằng tình yêu thương của cha và mẹ thì đó là một điều tuyệt vời nhất rồi, còn với những ai kém may mắn hơn thì có lẽ niềm tin vào cuộc sống, niềm tin vào tương lai đủ đầy hạnh phúc là điều thúc đẩy sự cố gắng hằng ngày, hằng giờ và hằng phút trôi qua. Được lắng nghe những lời răn dạy có lúc là những lời trách móc, yêu thương hoặc thậm chí là những lời nói, những hành động cử chỉ giận dỗi, khó chịu, đôi khi  tất cả khiến chúng ta không khỏi cảm thấy khó chịu, phiền hà. Tuy nhiên hãy cứ trân trọng các bạn nhé vì chẳng ai yêu thương ta bằng cha mẹ ta, một tình yêu thương vô điều kiện.  Lời dạy của mẹ của cha thật luôn là bài học quý giá trong cuộc đời, để rồi một ngày rồi xa, rồi nhớ, ta lại chợt thèm tiếng rầy la mỗi sáng những hôm thức trễ, những hôm bỏ bữa lười ăn, lại chợt thèm nằm vùi vào gối để không nghe thấy tiếng càm ràm mệt mỏi. Không bao giờ là đủ, không bao giờ là dư thừa, những lời dạy dỗ ấy sẽ mãi theo chúng ta, sẽ là hành trang vững chắc nuôi dưỡng tâm hồn ta trong sống gió cuộc đời khi chúng ta rời xa vòng tay thân thương của cha của mẹ.

Sau đây, mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe một bức thư đặc biệt của một người cha gửi cho con của mình. Bức thư có nội dung như sau:

“Con trai à, ta viết vài dòng căn dặn này cho con, xuất phát từ ba nguyên tắc sau:

Nguyên tắc 1: Đời người phúc hoạ vô thường, chẳng ai biết sẽ sống được bao lâu, có những điều nên nói sớm thì hơn.

Nguyên tắc 2: Ta là cha con, ta không nói với con thì còn ai nói.

Nguyên tắc 3: Những điều viết đây đều là kinh nghiệm ta rút ra được sau những thất bại đau đớn, để rút ngắn bớt kha khá những cung đường oan trên chặng đường trưởng thành của con.

Điều thứ nhất: Đừng quá để tâm đến những ai đối xử không tốt với con. Trong đời con, chả ai có nghĩa vụ đối tốt với con, trừ ta và mẹ con. Còn những người đối xử tử tế với con thì ngoài việc trân trọng và biết ơn họ, con cũng hãy có ý thức đề phòng một chút. Vì ai làm việc gì mà chả có nguyên cớ, người ta đối tốt với con chưa chắc là vì thực sự quý con, con nhớ tìm hiểu cho kĩ chứ đừng coi người ta là bạn chí cốt ngay tức khắc.

Điều thứ 2: Không ai là không thể thay thế, không có thứ gì con không thể không nắm được. Nếu nhìn thấu được lẽ này, một mai kia, nếu người đầu gối tay ấp không cần con nữa, hay khi đánh mất thứ con yêu quý nhất trên đời, con cũng cần hiểu rằng, chẳng có gì to tát quá cả.

Điều thứ 3: Kiếp người ngắn ngủi, nếu hôm nay con lãng phí đời con, thì ngày mai con sẽ thấy cuộc đời bỏ con đi xa rồi. Vì vậy, con càng sớm trân trọng đời con thì con càng được tận hưởng cuộc sống sớm; hãy trân trọng đời này càng sớm càng tốt, chứ đừng mong mình sống thọ.

Điều thứ 4: Trên thế gian này không có cái gọi là "tình yêu duy nhất mãi mãi", yêu là cảm giác tức thời, cảm giác này chắc chắn sẽ thay đổi theo thời gian và tâm thế. Nếu "tình yêu duy nhất mãi mãi" của con bỏ con mà đi, con hãy nhẫn nại chờ một tí, để ngày tháng gột rửa dần, để lòng con từ từ lắng lại, đau khổ sẽ dần dần nhạt nhoà. Đừng mơ tưởng hão về cái đẹp của tình yêu, đừng làm quá nỗi đau khi thất tình.

Điều thứ 5: Tuy rằng rất nhiều vị công thành danh toại không học nhiều lắm, nhưng thế không có nghĩa là cứ lười học lười đọc là sẽ thành công cái chắc. Tri thức con học được sẽ là vũ khí trong tay, có thể dựng cơ đồ từ bàn tay trắng, nhưng không thể chiến đấu không một tấc gươm. Mong con nhớ kĩ!

Điều thứ 6: Ta chẳng yêu cầu con nuôi ta lúc già, và tương tự, ta cũng không chu cấp cuộc đời sau này của con. Khi nào con khôn lớn, độc lập là ta hết trách nhiệm. Sau này con đi xe buýt hay lái xe Mẹc, con ăn miến hay ăn bào ngư thì cũng là việc của con.

Điều thứ 7:Con có thể ép con giữ chữ tín, nhưng không ép người khác được. Con có thể yêu cầu con đối tốt với người, nhưng không được chờ người ta đối tốt với con. Không chắc rằng con đối đãi với người ta thế nào thì sẽ nhận lại được thế ấy. Nếu không hiểu thấu điều này, con sẽ phí phạm nhiều bức bối không phải lối.

Điều thứ 8: Ta mua vé số mười mấy hai chục năm rồi, nhưng vẫn trắng tay, ta chưa từng trúng một đồng cắc nào. Nghĩa là muốn giàu thì phải cố gắng làm việc, trên đời này chẳng có bữa ăn nào là miễn phí.

Điều thứ cuối cùng: Gia đình là duyên phận một lần duy nhất, hãy trân trọng từng giây gia đình ta ở bên nhau, dù ít dù nhiều; kiếp tới đây, dù ta có yêu thương nhau hay không, chúng ta cũng sẽ không thể gặp lại nhau nữa.”

Một bức thư quả là tuyệt vời phải không các bạn. Không câu từ mỹ lệ, cũng không cứng nhắc khô khan. Những lời căn dặn ấy được dung hòa bởi sự dạy dỗ và yêu thương hết mực. Đó là cách một người cha biểu hiện tình thương đến đứa con trai của mình. Người cha ấy-Cố thủ tướng Đài Loan-Tôn Vận Tuyền. Ông là một ngôi sao chính trị của Đài Loan, người đã vựt dậy kinh tế của đất nước này trong thời gian tại chức. Chính ông đứng ra xây dựng sân bay quốc tế Đài Loan, đường cao tốc, khu công nghiệp, trường ĐH Quốc Gia và rất nhiều dấu ấn để đời. Nhưng đặc biệt trong đó, một dấu ấn được đưa vào trong trường học ở rất nhiều nơi trên thế giới về phương pháp dạy con-bức thư mà chúng ta đã nghe trên, nó thật sự có sức ảnh hưởng đến tất cả mọi người nhiều năm qua, cả những đứa con và bậc cha mẹ. Quả nhiên, cha mẹ luôn thương con theo cách hoàn hảo của riêng mình. Đối với chúng ta cũng vậy, cha mẹ của chúng ta có thể không trực tiếp dạy bảo những điều quá lớn lao, mà là từ những điều nhỏ nhất. Chỉ cần ta lắng lòng lại một chút và ngẫm nghĩ mà thôi. Rồi sẽ tự cảm nhận được vô vàn điều kỳ diệu mà cha mẹ muốn gởi gắm đến ta từng chút một. Hãy nghĩ suy nhiều hơn nhé các bạn!

 Cuộc sống là chuỗi cảm xúc vui buồn đan xen nhau lẫn lộn, có lúc bạn hạnh phúc và vui vẻ biết bao với những gì đơn sơ bạn có, có lúc lại oán giận hờn trách vì tình yêu thương và quan tâm quá đỗi tuyệt vời của Cha Mẹ. Quan trọng hơn là cái tình cảm thiêng liêng đó luôn luôn hiện hữu, luôn luôn bên cạnh bạn trên mỗi bước đi, trên mỗi thử thách dù bất cứ nơi nào. Hiểu, biết, cảm nhận được nhưng diễn đạt thì không dễ phải không? Các bạn thấy thế nào khi vừa thả lòng mình cùng chúng tôi trong bức thư gửi mẹ của bạn nam ấy? Không khó đâu để nhận ra và trân quý tình cảm thiêng liêng cha mẹ dành cho ta, không khó đâu để báo đáp công ơn to lớn ấy.

Đã từ lâu, tinh thần hiếu đạo đã đi sâu vào văn hóa dân tộc Việt Nam, truyền thống ấy vẫn luôn được lưu truyền tới ngày hôm nay. Bởi lẽ một con người không biết yêu thương kính trọng những người sinh thành dưỡng dục, thì ngoài xã hội ấy con người đó khó trở thành con người có tình cảm biết yêu thương những người xung quanh. Nhân ngày Vu Lan Sư Ông Thích Nhất Hạnh đã gởi thông điệp truyền thống hiếu đạo đến với các bạn trẻ thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, thông qua lời nhắn nhủ giúp các bạn hiểu rõ hơn hiếu đạo của một người đối với cha mẹ mình các bạn nhé!

Ngày Lễ Bông Hồng Cài Áo không phải chỉ để tưởng nhớ công ơn Mẹ Cha. Các bạn phải biết thực tập nhìn sâu, tức là thực tập thiền quán trong ngày ấy. Phải thấy được những tài năng, đức hạnh và nét đẹp nào mà mình đã tiếp nhận từ Cha và từ Mẹ. Rồi thấy được Cha và Mẹ không phải là những thực tại có ngoài mình mà đang có ngay trong mình. Mình là sự tiếp nối của Cha, mình là sự tiếp nối của Mẹ. Và mình mang Mẹ, mang Cha đi về tương lai. Phải biết mỉm cười cho Mẹ, thở cho Cha và bước đi cho cả hai. Sự tiếp nối đẹp đẽ của Cha Mẹ nơi mình là biểu hiện cụ thể nhất cho lòng Hiếu.

Nếu bạn lỡ có những khó khăn với Cha hay Mẹ thì đừng nghĩ cạn là Mẹ không thương, Cha không thương. Có thể những vụng về trong quá khứ về phía Cha Mẹ đã tạo ra những lớp khổ đau đè nặng và làm khuất lấp tình thương ấy. Mình biết nếu có gì xảy ra cho mình thì Cha Mẹ sẽ khóc hết nước mắt.. Và nếu có gì xảy ra cho Mẹ hay cho Cha thì mình cũng sẽ khóc hết nước mắt. Phải thấy rằng các vị đã có nhiều khổ đau và khó khăn mà chưa đủ khả năng chuyển hóa nên đã tự làm khổ mình và làm khổ lây đến các con. Mình cũng vậy. Mình đã khổ đau vì hiểu lầm, vì bực tức, và do đó đã lỡ nói những lời không dễ thương, có những phản ứng không đẹp đẽ với Cha và với Mẹ. Bên nào cũng chịu một phần trách nhiệm.

Thấy được cái khổ của Cha, của Mẹ, mình tìm cách giúp Cha và giúp Mẹ. Mình phải biết nói lời hối lỗi đã không giúp được Mẹ Cha mà còn làm cho Cha Mẹ khổ đau thêm. Sử dụng pháp lắng nghe và ái ngữ để tái lập được truyền thông, để dựng lại thâm tình, đó là điều mình có thể làm được. Tôi có nhiều vị đệ tử đã làm được việc đó, người Việt cũng như người ngoại quốc.

Có những người trẻ dại dột đã đi tự tử. Đó là một hành động tuyệt vọng, nhưng cũng là một hành động trừng phạt. Trừng phạt người đã làm mình khổ, trong trường hợp này, đó là những vị sinh thành ra mình. Ta sinh ra đời để thương yêu, không phải để trừng phạt. Chết như thế là một sự thất bại. Nếu bạn là Phật tử, bạn phải biết giáo pháp đức Thế Tôn có công năng chuyển rác thành hoa, biến phiền não thành bồ đề, dựng lại tình thâm từ xác chết hận thù. Cha Mẹ là Bụt đó, đừng đi tìm Bụt nơi nào khác. Ngày hôm nay bạn nói được câu gì, làm được cử chỉ gì để Mẹ vui, để Cha vui thì làm ngay đi, đừng để tới ngày mai, sợ rằng muộn quá. Đọc Bông Hồng Cài Áo để nhớ điều đó. Tôi chúc bạn một ngày Vu Lan thật ngọt ngào, thật hạnh phúc, thực tập thành công.

Nếu bạn được cài bông trắng, nên quán chiếu là Cha hoặc Mẹ vẫn còn còn trong bạn và có mặt trong từng tế bào của cơ thể bạn. Đưa bàn tay lên nhìn, bạn sẽ thấy bàn tay ấy của bạn mà cũng là bàn tay của Cha, của Mẹ. Trong bàn tay bạn, có bàn tay của Cha, của Mẹ. Bạn hãy đưa bàn tay ấy đặt lên trán và sẽ thấy, đó là bàn tay của Mẹ hay của Cha đang đặt trên trán bạn. Thật là nhiệm mầu.

Ta hãy tôn vinh Mẹ, tôn vinh Cha trong trái tim. Bụt dạy: Vào thời không có Bụt ra đời thì thờ Cha thờ Mẹ cũng là thờ Bụt. Đây là điều tôi muốn nói với các bạn trẻ ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

(Trích thông Điệp Mùa Vu Lan 2008)

 Chúng con cảm ơn những lời dạy quý báu của Sư Ông giúp cho mỗi bạn hiểu hơn về tình yêu huyết thống trong mỗi thành viên gia đình, và quang trọng hơn hết đó là 2 đấng sinh thành, tình yêu thương của mẹ cha đối với chúng con là không bao giờ cạn.

-------------------

Nhân Sinh chân thành cảm ơn sự lắng nghe từ các bạn thính giả gần xa. Rất mong nhận được sự chia sẻ, đóng góp cũng như tâm tình từ các bạn. Ngoài ra, các bạn có thể gửi quà tặng âm nhạc để trao tặng lời yêu thương đến những người xung quanh . Đừng ngần ngại mà hãy nhấn vào link https://goo.gl/forms/jnAnWrlEWSssylvl2 để gửi những điều ý nghĩa về chương trình nhé! Bên cạnh đó, bạn có thể truy cập vào Website CLB Nhân Sinh www.nhansinhclub.com để tham khảo về nội dung Radio số này sau khi chương trình kết thúc.

Chương trình được phát sóng tại:

1. Official fanpage CLB Nhân Sinh [https://www.facebook.com/CLBNhanSinh/]

2. Official Website CLB Nhân Sinh [ www.nhansinhclub.com ]

3. Youtube: từ khóa Radio Bên Ô Cửa Thiền [ https://goo.gl/XGPeMd ]

Thương chúc các bạn thính giả có khoảng thời gian Radio ý nghĩa. Hẹn gặp lại các bạn trong Radio “Bên ô cửa thiền” số thứ 7 nhé!


Điện thoại:
 Đề nghị gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã xác nhận:  
Tôi đồng ý gửi thông tin này đến ban quản trị website.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC :
CÁC BÀI VIẾT KHÁC :